► Hãy nhanh nhẹn khi nghe, từ từ khi nói, và đừng vội nổi giận.(James)       ► Ngày 23/02/2018 (mùng 8 tết) Sở GDĐT tổ chức tết trồng cây tại trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình.

  1. Trang chủ
  2. TIN HOẠT ĐỘNG
  3. @ HWP 8GHO8


ĐỀ ÁN SẢN XUẤT KINH DOANH SẢN PHẨM HỘP THẠCH ĐEN HỘ GIA ĐÌNH

Số lượt xem68;Thời gian17.12.2018-20:04;Người đăngQuản trị-Trung tâm GDTX

ĐỀ ÁN

SẢN XUẤT KINH DOANH SẢN PHẨM HỘP THẠCH ĐEN

 HỘ GIA ĐÌNH

 

I/ PHẦN I: THÔNG TIN CƠ BẢN

  1. Tên đề án: SẢN XUẤT KINH DOANH SẢN PHẨM HỘP THẠCH ĐEN HỘ GIA ĐÌNH
  2. Nhóm tác giả: Gồm 5 thành viên ( Nguyễn Thị Hường, Nông Cao Cường, Hà Thị Sở, Nông Văn Tài, Lăng Thị Lệ)

Đơn vị: Trung tâm GDNN – GDTX Tràng Định

Địa chỉ: Thôn Kéo Quang – Chi Lăng – Tràng Định – Lạng Sơn.

  1. Sản phẩm chính: Hộp Thạch Đen, trọng lượng 1 – 1,1 kg/ hộp.
  2. Người đại diện hợp pháp của nhóm, GV hướng dẫn: Đàm Đức Huân.

II/ PHẦN II: NÔI DUNG ĐỀ ÁN

  1. Khái quát chung
    • Một số thông tin cơ bản về cây thạch

Cây thạch đen ( lường phẩn) là một tân dược, có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng giải nhiệt, giúp quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra dễ rang… Cây thạch đen có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe ví dụ như: giúp giảm huyết áp, hỗ trợ điều trị đái tháo đường, mát gan, trị cảm mạo do nắng, đau cơ, viêm khớp… Do đó cây thạch đen thường được sử dụng để nấu và chế biến ra món thạch giải khát trong các ngày hè ỏi ả, nóng bức, tuy nhiên với những công dụng hữu ích của nó mà người dân đã biết đến nên vào mùa lạnh mọi người vẫn sử dụng món thạch đen như một món ăn thông thường.

  

  • Tình hình địa phương

Cây thạch đen được trồng phổ biến tại huyện Tràng Định với diện tích trông thạch gần 2000 ha, năng suất khoảng 5,8 – 6,0 tấn/ha, tổng sản lượng từ 11.000 – 12.000 tấn/ năm, trị giá khoảng 300 – 350 tỷ đồng, hiệu quả cao gấp 10 lần so với trồng lúa, nên là cây giúp tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo cho nhân dân Tràng Định. Tuy nhiên, một số năm gần đây nguồn đầu ra chủ yếu là xuất khẩu sang Trung Quốc nên rất dễ bị thương lái ép giá gây thiệt hại và khó khăn cho bà con nhân dân.

Huyện Tràng Định với dân số khoảng hơn 63.000 người, tương ứng khoảng 15.556 hộ gia đình. Phần đa các hộ gia đình điều trông cây thạch  Với tâm nguyện tìm đâu ra cho cây thạch đen nên tôi chọn đề án “ Sản xuất kinh doanh sản phẩm thạch đen hộ gia đình” nhằm giúp tiêu thụ cây thạch tại chỗ bằng cách chế biến thạch, đồng thời gia đình bản than có thêm việc làm và có thu nhập từ kinh doanh sản phẩm thạch đen để giải khát tại địa phương.

  1. Thông tin về sản phẩm, quy trình sản xuất , khách hang
    • Thông tin sản phẩm
  • Tên sản phẩm: Hộp thạch đen
  • Đặc điểm: Có màu đen, kèm vỏ hộp nhựa màu trắng trong suốt dạng hình hộp chữ nhật hoặc có những khối thạch được đổ theo khuôn mẫu hoa văn có tính thẩm mỹ cao. Trọng lượng của mỗi hộp từ 1kg đến 1,1kg.
  • Quy trình chế biến, sản xuất sản phẩm
    • Yêu cầu:
  • Sản phẩm thạch sẽ được sử dụng ăn trực tiếp có tính giải khát cao, do đó khi chế biến sản phẩm các dụng cụ phải được chuẩn bị sạch sẽ, cẩn thận. Sản phẩm làm ra phải đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Ngoài việc sử dụng trực tiếp thì cũng cần có tính thẩm mỹ, đẹp mắt và ngon nên cũng cần chuẩn bị các khuôn mẫu và liều lượng đường pha chế phù hợp ( không nên ngọt quá hoặc quá nhạt).

 

  • Quy trình chế biến
  • Bước 1: Chọn thạch khô đảm bảo chất lượng, chặt gốc, nhặt cỏ cho sạch.
  • Bước 2: Rửa thạch sạch qua nhiều lần nước.
  • Bước 3: Ninh nhừ thạch với khoảng thời gian từ 3 đến 4 giờ.
  • Bước 4: Vớt ra chậu, cho nước sạch vào để vò lấy nước cốt thạch.
  • Bước 5: Lọc bã thạch bằng túi vải để lấy nước thạch nguyên chất ( không còn bã thạch).
  • Bước 6: Cho vào nồi nấu, cho thêm đường vừa đủ rồi quấy đều đến lúc sôi ( chú ý: quấy liên tục, không để đường bị cháy). Sau đó cho bột năng vào quấy đều cho đến khi bột chìn thì tắt bếp. Thời gian khoảng 60 phút cho công đoạn này.

                

  • Bước 7: Đổ ra khuôn nhựa đã chuẩn bị từ trước.

 

  • Mô tả khách hàng

Với số dân hơn 60.000 người của huyện nhà đây cũng là một lượng khách hàng tiềm năng lớn đối với sản phẩm. Tuy nhiên với mức độ hộ gia đình năm trên địa bàn thị trấn Thất khế, khách hàng chủ yếu nằm ở vùng lân cận thị trấn gồm các xã Đại Đồng, Chi Lăng, Đề Thám với số lượng dân khoảng 20.000 người tương ứng với khoảng 5.000 hộ dân. Đó là một tiềm năng lơn cho sản phẩm Thạch Đen cung câp ra thị trường. Đồng thời trên thị trường của địa bàn có khoảng 10 quán trà sữa, thường xuyên dùng sản phẩm Thạch Đen để pha chế kèm đồ uống rất ngon và bổ dưỡng nên việc tiêu thụ sản phẩm thạch cũng được cam kết để cung ứng cho các quán đó.

 

  1. Cạnh tranh và marketing
    • Ưu điểm
  • Để đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình trong sản xuất kinh doanh, tận dụng được sức lao động của các thành viên trong gia đình đã có kinh nghiệm làm thạch. Mạnh dạn trong đầu tư, dám nghĩ, dám làm trong sản xuất, kinh doanh để khẳng định vị thế và thương hiệu thạch đen Tràng Định, cũng đang được sự quan tâm và ủng hộ của các cấp chính quyền huyện Tràng Định.
  • Có nguồn cây thạch cung ứng dồi dào và mua tận gốc từ nông dân trong vùng với giá cả hợp lí.
  • Chất lượng từ cây thạch trồng trên nương đảm bảo và quy trình sản xuất vệ sinh sạch sẽ thế nên sản phẩm làm ra đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm để cung cấp ra thị thường.
  • Sản phẩm không dùng chất bảo quản nên khic chưa dùng đến để trong hộp và cất trong tủ lạnh khi dùng rất mát.

 

  • Nhược điểm
  • Với thói quen làm sản phẩm ra bán nhỏ lẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.
  • Thương hiệu sản phẩm và nhãn mác chưa đủ lớn, cùng với sự cạnh tranh của những hộ khác trên địa bàn và các địa bàn tỉnh khác.
    • Cơ hội
  • Với số dân đông của huyện Tràng Định, cùng với sự phân bố tâm trung dân số tại thị trấn và các xã lân cận, nên đó cũng chính là lượng khách hàng chủ yếu và là đầu ra quan trọng nhất của sản phẩm.
  • Cùng với sự phát triển của công nghệ và các trang mạng xã hội (facebook, zalo…) thì cũng có thể tiếp cận với khách hàng trên toàn quốc. Cũng đã có nhiều đơn hàng đặt với số lượng lớn của khách hàng ở những tỉnh khác như Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Giang…. Như vậy thông qua các trang mạng xã hội cũng góp phần quan trọng giúp ích trong việc kinh doanh sản phẩm Thạch Đen đến tay người tiêu dùng.
  • Có nguồn lao động trực tiếp từ các thành viên trong gia đình

 

  • Thách thức
  • Với sự hội nhập quốc tế, kinh tế biến đổi liên tục thì nguồn vào của sản phẩm ( cây thạch) giá cả cũng biến động không ngừng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh.
  • Hiện giờ đang có rất nhiều hộ gia đình cùng sản xuất nhỏ lẻ cùng loại sản phẩm này, nên chất lượng các hộp Thạch Đen chưa đồng điều. Việc tập hợp liên kết các gia đình với nhau để tạo đồng thuận và cam kết lượng sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
  • Sản phẩm chưa có tiếng, thương hiệu để tất cả các khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm như một thói quen. Vì vậy cần sản xuất tập trung để gây dựng thương hiệu sản phẩm để cung cấp xa hơn, rộng hơn.
  • Sự quan tâm của chính quyền địa phương chưa thật sự chú trọng để tạo dựng thương hiệu sản phẩm cho các hộ dân sản xuât kinh doanh.

 

  • Giá cả

 

Sản phẩm

Trọng lượng

Giá giao

Giá bán lẻ

Hộp Thạch Đen

1kg – 1,1kg/ hộp

20.000 đồng/hộp

25.000 đồng/ hộp

 

3.6 Phương pháp tiếp cận thị trường

- Thực hiện đa dạng các giải pháp liên kết giữa các gia đình sản xuất ổn định, ổn định giá cả và chất lượng.

- Thực hiện cung ứng sản phẩm đảm bảo yêu cầu theo thỏa thuận với khách hàng.

- Đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh của sản phẩm.

- Phát huy mối quan hệ của tất cả các thành viên nhằm không ngừng quảng bá sản phẩm và đưa sản phẩm ra thị trường một cách rộng rãi, đa dạng.

     3.7 Những thách thức, khó khăn có thể gặp và mong đợi hỗ trợ từ Đề án.

- Tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, đòi hỏi cần có các giải pháp đột phá một cách hiệu quả trong quá trình hoạt động.

- Giá cả cây thạch bấp bênh ( lúc cao lúc thấp) và đầu ra sản phẩm chưa ổn định

- Hoạt động hỗ trợ từ phía nhà nước chưa có, để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

- Khó khăn về nguồn vồn, kho bãi, máy móc để sản xuất

 

  1. Kế hoạch quản lí tài chính
    • Vốn đầu tư ban đầu để mua dụng cụ

 

STT

TÊN ĐỒ

SỐ LƯỢNG

GIÁ

SỐ TIÊN

1

Nồi đun

2

500.000đ

1.000.000đ

2

Chậu rửa

6

150.000đ

900.000đ

3

Giá để hàng

2

500.000đ

1.000.000đ

4

Mô tơ quấy

1

2.000.000đ

2.000.000đ

5

Đường điện

1

3.000.000đ

3.000.000đ

6

Các đồ dùng khác

 

1.500.000đ

1.500.000đ

Tổng

 

 

 

9.400.000đ

 

  • Dự kiến thu, chi của một lần sản xuất.

 

4.1.1 Dự kiến chi

STT

TÊN NGUYÊN LIỆU

SỐ LƯỢNG

GIÁ THÀNH

SỐ TIỀN

1

Thạch khô

2 kg

40.000 đ

80.000 đ

2

Đường hoa mai

6 kg

15.000 đ

90.000 đ

3

Bột năng

3 kg

15.000 đ

45.000 đ

4

Củi khô

3 bó

20.000 đ

60.000 đ

5

Nước

1 khối

10.000đ

10.000đ

6

Hộp đụng

40 chiếc

4.000đ

160.000đ

6

Công làm

0,5 công

100.000 đ

100.000 đ

Tổng

 

 

 

545.000 đ

 

  • Dự kiến thu

STT

 GIÁ TIÊN

SỐ LƯỢNG

SỐ TIỀN

GIÁ GIAO

20.000 đ

40 hộp

800.000đ

GIÁ BÁN LẺ

25.000đ

40 hộp

1.000.000đ

 

  • Dự kiên lợi nhuận trong một lần sản xuất kinh doanh
  • Bán giao =Dự kiến thu - Dự kiến chi = 800.000đ - 545.000 đ =255.000đ
  • Bán lẻ =Dự kiến thu - Dự kiến chi = 1.000.000đ - 545.000 đ =455.000đ

Như vậy trong một lần sản xuất có thể thu lợi ; từ 255.000đ đến 455.000đ /mẻ

 

  • Dự kiến lãi suất tính theo năm ( 300 ngày làm).
  • Mùa hè : làm 3 mẻ x 300.000 đ = 900.000đ x 200 ngày = 180 Triệu
  • Mùa đông: làm 1 mẻ x 300.000 đ = 300.000 đ x 100 ngày= 30 triệu

Như vậy trong một năm sản xuất và kinh doanh sản phẩm một hộ gia đình sẽ có lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng / 1 năm

 

  1. Rủi ro và chiến lược thích ứng, đối phó.
  • Trong quá trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm hộ gia đình cũng xác định việc đưa sản phẩm ra thị trường gặp nhiều khó khăn va trở ngại, tuy nhiên cũng đã tinh toán đến phương án đa dạng hóa các hình thức kinh doanh gồm bán buôn, bán lẻ, bán qua mang... Đồng thời cũng phân biệt 2 vụ rõ ràng để sản xuất: Mùa hè trời nóng nên nhu cầu sử dụng cao sẽ sản xuất nhiều hơn, còn mùa đông lạnh hơn nên nhu cầu ít hơn sẽ sản xuất theo đơn đặt hàng và giảm số lượng mẻ xuống so với mùa hè. Ngoài ra cũng cần chuẩn bị tủ lạnh to hơn để sẵn sàng bảo quản những hộp thạch mà chưa bán được hết.

 

  1. Tác động xã hội và đóng góp của kế hoạch khởi nghiệp

Nhằm mục tiêu phát huy các thế mạnh sản xuất nông lâm nghiệp của địa phương, nâng cao hiệu quả, thu nhập cho hộ gia đình, các thành viên đã hình thành ý tưởng về một mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh mới và xác định đây là khâu đột phát để tác động vào hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của các hộ hướng đến mục tiêu đã đề ra. Vì vậy, chúng tôi có lựa chọn mô hình liên kết trong sản xuất, kinh doanh mà ví dụ như: Mô hình Hợp tác xã - kết nối các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ để đưa sản phẩm Hộp Thạch Đen Tràng Định hội nhập sâu hơn vào thị trường tại Việt Nam.

Sau một mùa hè sản xuất và kinh doanh Hộp Thạch Đen tại số 8 phố Bắc Khê- Thất Khê – Tràng Định cho thấy số lượng bán vừa phải phù hợp với khu dân cư thị trấn nhỏ của vùng núi phía bắc, đem lại hiệu quả kinh tế, đầu ra sản phẩm ổn định do có liên kết tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho hộ gia đình, tạo thêm công ăn việc làm bền vững và ổn định.

 

  1. Một số kiến nghị
  • Đối với các cấp chính quyền:

+   Tổ chức quy hoạch vùng sản xuất hộp thạch đen, nhằm dự báo xác định thị trường và tổ chức quy mô sản xuất

+   Có những chính sách hỗ trợ người dân phù hợp và hiệu quả trong việc tiêu thụ sản phẩm.

+   Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn liên quan: Tăng cường tuyên truyền và quảng bá sản phẩm thạch đen Tràng Định, tiến hành các thủ tục bảo hộ về tem, nhãn mác để xây dựng thương hiệu.

  • Đối với những hộ sản xuất kinh doanh: Nâng cao ý thức trách nhiệm về sản phẩm của mình làm ra, phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phâm. Đồng thời cũng cập nhật thông tin chính sách của pháp luật về nhãn hiệu, bản quyền của sản phẩm để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng rộng hơn, sâu hơn.

 

Giáo viên hướng dẫn

 

 

 

 

 

Đàm Đức Huân

 

Nhóm tác giả