► Hãy nhanh nhẹn khi nghe, từ từ khi nói, và đừng vội nổi giận.(James)       ► Ngày 23/02/2018 (mùng 8 tết) Sở GDĐT tổ chức tết trồng cây tại trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình.

  1. Trang chủ
  2. Tin hoạt động
  3. Bo Giao duc va Dao tao to chuc Hoi nghi...


Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019

(Thời gian6.8.2018 - 09:17;Người đăngsogd_vanphong_latuyet;Số lượt xem 143)

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2017 – 2018, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 – 2019

 

          Ngày 2/8/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)  tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GDĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu của Bộ GDĐT. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Lạng Sơn dự có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Về phía ngành GDĐT tỉnh có đồng chí Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GDĐT, các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành,Trưởng các phòng cơ quan Sở, phòng GDĐT các huyện và thành phố.

          Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đã trình bày Tóm tắt báo cáo tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 trong đó nhấn mạnh năm học 2017 – 2018, toàn ngành đã tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật về công tác bồi dưỡng giáo viên; thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; thực hiện đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông được ban hành đã góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT; Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân được điều chỉnh, bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học tiếng Anh trong giai đoạn tới; công nghệ thông tin được ứng dụng triệt để trong công tác quản lý và giảng dạy; mô hình tự chủ đại học dần được định hình; thực hiện việc xây dựng đề án vị trí việc làm; đánh giá công chức, viên chức để rà soát, sàng lọc và tinh giản biên chế; mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển; công tác xây dựng xã hội học tập từng bước đã lan tỏa và phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm...

Tuy nhiên bên cạnh đó còn có những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục như: Công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; tiến độ thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn chậm; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống; công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông còn hạn chế; việc dạy thêm, học thêm và lạm thu vẫn chưa giải quyết triệt để; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước..

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Trong năm học 2018 – 2019, ngành GDĐT tiếp tục thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp cơ bản nhằm đổi mới căn bản, toàn diện trong đó tập trung vào các vấn đề cơ bản: rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GDĐT trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GDĐT; hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo;tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các mặt đạt được của ngành giáo dục thời gian qua, đặc biệt là công tác phân cấp tự chủ về GDĐT, đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới ngành giáo dục cần bám sát các nhóm nhiệm vụ của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế trong đó có 2 nội dung xuyên suốt là đổi mới giáo dục là một quá trình cần có lộ trình và kiên trì thực hiện, không đi ngược với xu thế của thế giới; giáo dục phải cởi mở, minh bạch, thầy cô phải gương mẫu. Cùng đó, đồng chí lưu ý, các địa phương cần làm tốt công tác quy hoạch, tinh giản biên chế, quan tâm rà soát sắp xếp lại mạng lưới các trường trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và giáo viên; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; đẩy mạnh tự chủ ở các trường đại học; quan tâm công tác nghiên cứu khoa học; đảm bảo cơ sở vật chất và nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày; quan tâm vấn đề vệ sinh, xây dựng cảnh quan trường lớp học sạch, đẹp, an toàn...nhằm đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại và mục tiêu giáo dục hiện đại, tiên tiến.

 

Lương Ánh Tuyết - VP Sở GDĐT