► Hãy nhanh nhẹn khi nghe, từ từ khi nói, và đừng vội nổi giận.(James)       ► Ngày 23/02/2018 (mùng 8 tết) Sở GDĐT tổ chức tết trồng cây tại trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình.

  1. Trang chủ
  2. Tin hoạt động
  3. Doan giam sat HDND tinh lam viec voi So...


Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đối với các cấp học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Số lượt xem118;Thời gian11.10.2018-08:16;Người đăngLương Ánh Tuyết

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đối với các cấp học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

          Ngày 10/10/2018, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đối với các cấp học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Dự và chỉ đạo buổi làm việc có đồng chí Nông Văn Thảm,Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn; đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn; đồng chí Hoàng Thị Kim Vân, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, thành viên; các đồng chí là Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, chuyên viên Văn phòng HĐND tỉnh, thành viên. Về phía Sở GDĐT có đồng chí Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở; các đồng chí lãnh đạo đại diện các phòng liên quan thuộc cơ quan Sở, trường CĐSP Lạng Sơn, Phòng GDĐT huyện Cao Lộc.

Đồng chí Nông Văn Thảm,Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo

          Theo báo cáo của Sở GDĐT, từ năm 2016 đến nay toàn tỉnh có 41 cặp trường và 143 điểm trường được sáp nhập; thực hiện luân chuyển 204 cán bộ, giáo viên; tinh giản biên chế được 36 giáo viên, lao động theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Khảo sát thực tế về công tác sáp nhập trường học trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, sau sáp nhập, các trường cơ bản ổn định về tổ chức bộ máy quản lý, đội ngũ giáo viên, nhân viên. Chất lượng hai mặt giáo dục có thay đổi nhưng về cơ bản không có biến động lớn so với năm học trước. Cụ thể, năm học 2017 – 2018 tỉ lệ trẻ em được ở bán trú là 96% (tăng 1,1 % so với năm học trước); cấp tiểu học, học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,56% (tăng 0,24%); cấp THCS có 61,5% học sinh đạt xếp loại học lực khá, giỏi (tăng 0,9%).

Đồng chí Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GDĐT báo cáo tại buổi làm việc

Công tác rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đối với các cấp học trên địa bàn tỉnh trong những năm qua có nhiều mặt tích cực và đạt kết quả quan trọng như: ngành GDĐT phối hợp UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền trong việc thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt; thực hiện tốt công tác quán triệt, tuyên truyền trong cơ quan, đơn vị và từng công chức, viên chức, người lao động về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ; các đơn vị sau khi sáp nhập đã bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và vị trí việc làm; xây dựng phương án xử lý cơ sở vật chất và các thủ tục pháp lý kèm theo các thủ tục hành chính, điều lệ trường học và các quy định khác của pháp luật nhằm sử dụng hiệu quả kinh phí đầu tư, tinh gọn bộ máy theo hướng chuyên nghiệp; việc sáp nhập các trường, điểm trường giúp tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, giảm số đầu mối các cơ sở giáo dục giúp cho công tác quản lý, điều hành được thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn; được sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành của tỉnh về hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục; công tác tinh giản biên chế cơ bản thực hiện theo đề án, kế hoạch đề ra; nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức về tinh giản biên chế được nâng lên.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, công tác rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đối với các cấp học trên địa bàn tỉnh còn có những bất cập, hạn chế như: Nhận thức của một số người đứng đầu đơn vị còn chưa thực sự quyết tâm, chưa chủ động trong việc đề xuất sắp xếp lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế; công tác quản lý của nhà trường đối với trường liên cấp tiểu học và THCS, các điểm trường lẻ gặp khó khăn; việc tổ chức các hoạt động giáo dục đối với các trường liên cấp sau khi sáp nhập ở một số nội dung còn lúng túng, thiếu sự chủ động gây khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động dạy - học; việc rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp, học sinh và tinh giản biên chế đối với các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn do các yếu tố khách quan như giao thông đi lại từ nhà đến trường khó khăn, khoảng cách xa, thiếu lớp học và các công trình phụ trợ, cơ sở vật chất đã xuống cấp và không đồng bộ, trang thiết bị dạy học thiếu thốn; việc tinh giản biên chế chưa thực sự giảm được đối tượng hạn chế về trình độ, năng lực, mới chỉ tạo điều kiện cho những người có nhu cầu xin ra khỏi đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nguyện vọng cá nhân, nên việc tinh giản biên chế chưa thực sự đạt được mục tiêu đề ra; việc bố trí giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu ở các trường quy mô nhỏ gặp nhiều khó khăn do địa bàn dân cư thưa thớt, sống không tập trung; hiệu quả hoạt động của nhiều đơn vị sự nghiệp công lập chưa cao, công tác quản lý chậm đổi mới, số lượng đơn vị tự chủ chi thường xuyên còn thấp.  

          Qua nghe báo cáo, đoàn giám sát Ban Văn hóa -  Xã hội HĐND tỉnh đề nghị Sở GDĐT làm rõ các vấn đề sau sáp nhập như: Công tác quản lý của nhà trường đối với trường liên cấp tiểu học và THCS; công tác bố trí, luân chuyển cán bộ giáo viên các trường; việc đảm bảo cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng đặc biệt là nhà công trình vệ sinh nước sạch trong trường học; công tác xã hội hóa giáo dục; vấn đề công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sau sáp nhập…

          Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nông Văn Thảm, Trưởng Đoàn giám sát đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả của ngành giáo dục tỉnh trong thực hiện rà soát, sắp xếp, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học thời gian qua. Đồng thời lưu ý, việc sáp nhập cần phải được tuyên truyền thường xuyên nhằm tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và sự ủng hộ từ nhân dân; tăng cường công tác rà soát; linh hoạt trong việc sáp nhập (những trường không trong kế hoạch nhưng đủ điều kiện thì Sở GDĐT phối hợp với UBND các huyện, thành phố điều chỉnh kế hoạch và tiến hành sáp nhập); quan tâm củng cố, xây dựng đội ngũ và cơ sở vật chất gắn với các tiêu chí xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

                                                                                                                                                    Lương Ánh Tuyết – Văn phòng Sở GDĐT