► Hãy nhanh nhẹn khi nghe, từ từ khi nói, và đừng vội nổi giận.(James)       ► Ngày 23/02/2018 (mùng 8 tết) Sở GDĐT tổ chức tết trồng cây tại trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình.

  1. Trang chủ
  2. Tin hoạt động
  3. GIAO DUC KHOI NGHIEP- DIEM SANG MII...


GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP- ĐIỂM SÁNG MỚI TRUNG CỦA TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN 2 TỈNH LẠNG SƠN

Số lượt xem497;Thời gian10.1.2019-15:21;Người đăngPhùng Thúy Nghĩa

Trước phong trào khởi nghiệp ngày càng phát triển sâu rộng trên phạm vi toàn quốc, Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục khởi nghiệp. Nhận thức đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 2 tỉnh Lạng Sơn đã tích cực triển khai thực hiện.

Năm học 2016-2017 và 2017-2018: Trung tâm dành nhiều thời gian tuyên truyền, lồng ghép trong giờ học, giờ sinh hoạt tập thể; đề nghị các trường dạy nghề chỉ đạo giảng viên thường xuyên tư vấn trong các môn học. Đặc biệt, Trung tâm chú trọng hình thức tổ chức cuộc thi. Thành phần tham gia là toàn thể học sinh. Các em viết bài, tập trung trả lời các câu hỏi: em sẽ làm gì; tại sao lại chọn công việc ấy; em đã, đang, sẽ làm gì để biến mong muốn thành hiện thực; em đang gặp khó khăn gì và có giải pháp nào để tháo gỡ; em tin tưởng đến đâu về sự thành công của mình đối với công việc ấy; Trung tâm cần hỗ trợ gì thêm cho em để em đạt ước mơ của mình;…. Ban giám khảo đánh giá chọn ra những bài thi tiêu biểu, tổ chức cho các em bảo vệ ý tưởng trước Hội đồng và trước toàn trường trong buổi sinh hoạt đầu tuần. Tại đây, các thí sinh được thành viên ban giám khảo trao đổi, tư vấn. Kết thúc cuộc thi có khen thưởng động viên kịp thời.

Năm học 2018-2019, ngay sau khi nhận được Kế hoạch ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh, Trung tâm phổ biến kế hoạch đến thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh để hiểu rõ ngày hội, thống nhất quyết tâm thực hiện.

Giao cho Tổ tư vấn công tác khởi nghiệp, phòng Giáo vụ và Đào tạo làm đầu mối xây dựng kế hoạch; triển khai cuộc thi đến toàn thể học sinh. Để chọn ra những ý tưởng khởi nghiệp cho ngày hội cấp tỉnh, Trung tâm rà soát các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh đã tham gia các cuộc thi năm trước; tìm hiểu, phát hiện các ý tưởng mới của năm nay. Từ đó, lựa chọn ra ba ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu tập trung đầu tư tham gia ngày hội cấp tỉnh.

Phân công nhóm giáo viên phụ trách, hỗ trợ các dự án, ý tưởng. Giáo viên được phân công hỗ trợ phải có năng lực, nhiệt tình, am hiểu lĩnh vựa khởi nghiệp. Thầy và trò cùng nhau nghiên cứu kĩ hướng dẫn của Sở, phân tích từng nội dung, yêu cầu của dự án, đâu là cái đã có, đâu là cái chưa có, thuận lợi, khó khăn như thế nào, giải pháp thực hiện ra sao,….Sau đó, lập kế hoạch thực hiện dự án, viết bản thuyết trình, lựa chọn tư liệu, lập ý tưởng trưng bày gian hàng,…  

Trong quá trình chuẩn bị, thầy trò thường xuyên trao đổi; đại diện các nhóm thường xuyên báo cáo cấp trên tiến độ thực hiện, những khó khăn cần tháo gỡ; Ban Giám đốc kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ. Kết quả, các em đã đạt 01 giải nhất; 02 giải ba.

 

                                                                                            Thầy và trò Trung tâm đón nhận Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn

 Ngay sau khi có kết quả từ ngày hội, Trung tâm thông báo tin vui đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Cho công bố nội dung dự án đến toàn trường. Từ đây, tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa khởi nghiệp cũng như vai trò của hoạt động giáo dục khởi nghiệp trong nhà trường và chuẩn bị tâm thế cho ngày hội năm sau.

Cách làm như vậy có ý nghĩa rất lớn: các em sớm hình thành ý thức nghiêm túc về sự lựa chọn công việc tương lai của mình, từ đó lo trau dồi, rèn luyện bản thân, nỗ lực học tập (văn hóa và nghề), đến lớp học thường xuyên. Các em có cơ hội nói ra suy nghĩ mong muốn của mình, rèn luyện kĩ năng thuyết trình, giao tiếp, tự tin trước đám đông. Trung tâm có cơ hội lắng nghe, hiểu suy nghĩ mong muốn, tâm tư nguyện vọng của các em; điều chỉnh nghề đào tạo, phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức quản lý. Từ đó, nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn hoạt động đào tạo với hoạt động thực tiễn sản xuất. Tiến tới mục tiêu: Trung tâm gắn học với hành, gắn kết giữa nhà trường với xã hội và là bệ đỡ ban đầu, vững chắc cho những ý tưởng khởi nghiệp được bay cao bay xa. Với công tác giáo dục khởi nhiệp, những hoạt động như vậy góp phần đa dạng hóa các hình thức giáo dục khởi nghiệp, đưa hoạt động động này vào chiều sâu. 

Mặc dù vẫn còn những việc chưa làm được so với mong muốn nhưng sau kết quả ban đầu, thầy và trò Trung tâm Giáo dục thường xuyên 2 tỉnh Lạng Sơn đã rút ra những kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi cũng như việc đa dạng hóa các hình thức giáo dục khởi nghiệp để kết quả đã đạt được là những trái bói ngọt đầu tiên báo hiệu cho những năm sau đón nhận những mùa bội thu.

 

                                                                                                                                                                                                                                                     Nguyễn Văn Cường