► Hãy nhanh nhẹn khi nghe, từ từ khi nói, và đừng vội nổi giận.(James)       ► Ngày 23/02/2018 (mùng 8 tết) Sở GDĐT tổ chức tết trồng cây tại trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình.

  1. Trang chủ
  2. Tin hoạt động
  3. HOI THAO NANG CAO CHAT LUONG CONG TAC...


HỘI THẢO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHÂN LUỒNG SAU THCS TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2018 – 2025

Số lượt xem55;Thời gian8.3.2019-09:58;Người đăngLương Ánh Tuyết

HỘI THẢO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHÂN LUỒNG SAU THCS TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2018 – 2025

 

 

            Công tác phân luồng học sinh sau THCS là việc làm cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển năng lực học sinh đúng hướng, đúng đối tượng, phù hợp với từng điều kiện cụ thể, tránh lãng phí nguồn nhân lực cũng như góp phần tạo ra đội ngũ lao động có chất lượng cho xã hội. Ngày 06/3/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức hội thảo nhằm cung cấp những cơ sở khoa học, khách quan cho Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phân luồng học sinh sau THCS trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2018 - 2025”. Dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở GDĐT, các đồng chí lãnh đạo đại diện các phòng GDĐT, chuyên viên phụ trách chuyên môn THCS, Hiệu trưởng trường THCS đại diện các trường đã tổ chức lấy phiếu khảo sát, lãnh đạo đại diện các Trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm GDTX, trường cao đẳng sư phạm, trường cao đẳng nghề Lạng Sơn, trường cao đẳng nghề Nông Lâm Đông Bắc và các đồng chí trong ban chủ nhiệm đề tài.

            Theo khảo sát của ngành GDĐT về nguyện vọng học tiếp sau khi tốt nghiệp THCS của 900 học sinh của 30 trường THCS thuộc 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có 63,56% học sinh ưu tiên lựa chọn học tiếp bậc THPT; 14,11% ưu tiên lựa chọn học nghề, còn lại là lựa chọn học tại các Trung tâm GDNN-GDTX hoặc tham gia thị trường lao động.

Trên cơ sở phân tích số liệu và khảo sát thực tiễn cho thấy công tác phân luồng, hướng nghiệp dạy nghề của tỉnh Lạng Sơn có những thuận lợi nhất định: tỉnh có 04 trường cao đẳng, cao đẳng nghề; 01 trường trung cấp chuyên nghiệp, 09 trung tâm GDNN - GDTX; 02 trung tâm GDTX tỉnh; 01 trung tâm Ngoại ngữ-Tin học góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Lạng Sơn; cơ cấu ngành nghề đào tạo ngày càng ổn định và phát triển, một số ngành mới đã được Bộ GDĐT cho phép đào tạo để đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Các trường đã chú trọng mở rộng quy mô, đa dạng hoá các loại hình đào tạo; chủ trương phân luồng sau THCS nhận được sự ủng hộ, phối hợp của các cơ quan thông tấn báo chí góp phần tạo sự chuyển biến về  nhận thức của toàn xã hội về việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Đội ngũ cán bộ giáo viên đảm nhiệm công tác giáo dục hướng nghiệp, tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh tại các trường THCS nhiệt tình với công việc.

Bên cạnh đó, công tác phân luồng còn có những khó khăn, hạn chế như: Nhận thức của người dân, nhà trường và xã hội đối với công tác phân luồng chưa đầy đủ; thông tin về thị trường lao động còn nghèo nàn; tâm lý thích làm thầy, ngại làm thợ ăn sâu trong tiềm thức của người dân, nhiều bậc cha mẹ không muốn con em mình mưu sinh qua con đường học nghề mà phải học lên THPT để đi học đại học, cao đẳng; tâm lý trọng bằng cấp trong việc lựa chọn tuyển dụng của nhiều ngành đã gây khó khăn cho chủ trương phân luồng học sinh sau THCS của nhà nước; các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) còn lúng túng trong việc tìm đầu ra cho học sinh, đặc biệt là học sinh các nhóm ngành kinh tế; học sinh tốt nghiệp ra trường tỷ lệ không tìm được việc làm còn cao, từ đó không động viên được các em đi học; các Trung tâm GDNN - GDTX còn hạn chế về mặt bằng, nhà xưởng, máy móc, thiết bị phục vụ dạy nghề...

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_vanphong/Dai bieu tham du hoi thao.jpg

Đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo các đại biểu đã trao đổi thảo luận về thực trạng công tác phân luồng, hướng nghiệp tại các nhà trường; đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phân luồng sau THCS. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng để công tác phân luồng học sinh hiệu quả cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh và chính các em học sinh về lựa chọn học tập và nghề nghiệp; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh; trang bị những kiến thức cơ bản về nghề nghiệp cho các em học sinh ngay từ bậc THCS. Đặc biệt, các nhà trường, các cơ sở đào tạo nghề phải thực hiện tốt việc liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quá trình đào tạo, gắn đào tạo nghề với thực hành nghề, giúp người học có cơ hội có việc làm khi ra trường.

Những kết quả ban đầu từ hội thảo lần này sẽ là cơ sở để nhóm nghiên cứu tiếp tục phân tích, đánh giá và phát triển nội dung, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đề tài nghiên cứu trong việc đề ra giải pháp phân luồng học sinh sau THCS trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

 Lương Ánh Tuyết – Chuyên viên Văn phòng Sở GDĐT