► Hãy nhanh nhẹn khi nghe, từ từ khi nói, và đừng vội nổi giận.(James)       ► Ngày 23/02/2018 (mùng 8 tết) Sở GDĐT tổ chức tết trồng cây tại trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình.

  1. Trang chủ
  2. Tin hoạt động
  3. NANG CAO CHAT LUONG CONG TAC ON TAP THI...


NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ÔN TẬP THI THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2018-2019 QUA VIỆC TỔ CHỨC CÁC LỚP BỒI DƯỠNG ÔN TẬP

Số lượt xem206;Thời gian18.3.2019-16:25;Người đăngQuản trị-Phòng GDTrH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ÔN TẬP THI THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2018-2019 QUA VIỆC TỔ CHỨC CÁC LỚP BỒI DƯỠNG ÔN TẬP

Tháng 3 được coi trọng điểm của công tác ôn thi THPT Quốc gia. Đây là thời điểm các trường THPT rà soát, điểu chỉnh tổng thể và định hướng kế hoạch ôn tập; cũng là lúc học sinh đã có sự lựa chọn tổ hợp khối thi chính thức cùng ngành nghề theo học trong tương lai. Xác định được tầm quan trọng của “thời điểm vàng”, Sở GDĐT Lạng Sơn đã ban hành quyết định tổ chức các lớp bồi dưỡng ôn thi THPT Quốc gia. Các lớp bồi dưỡng hướng tới mục đích: Đánh giá thực tiễn ôn thi THPT Quốc gia trong các nhà trường; thống nhất nội dung, phương pháp ôn tập và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên lớp 12 trực tiếp ôn thi THPT Quốc gia.

Năm học 2018-2019, phòng GDTrH (phụ trách chuyên môn) đã tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức các Các lớp bồi dưỡng theo hướng đổi mới, sáng tạo; đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, khả thi:

Đa dạng hóa hình thức tổ chức lớp bồi dưỡng

Tính đến thời điểm ngày 31/1/2019, tổng số thí sinh đăng kí dự thi THPT Quốc gia của tỉnh Lạng Sơn là 7223. Số thí sinh thi chọn tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) là 1092 (chiếm 15,1%); số thí sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) là 6131 (chiếm 84,9%). Căn cứ vào tỉ lệ thí sinh lựa chọn các khối thi, Phòng GDTrH đã tổ chức các lớp bồi dưỡng ôn thi THPT Quốc gia dưới hai hình thức chính: tập huấn tập trung trực tiếp với các môn thi có số lượng thí sinh thi lớn (Toán, Văn, Anh, Sử, Địa, GDCD) và tập huấn gián tiếp qua văn bản với các môn thi có số lượng thí sinh thi ít (Lí, Hóa, Sinh). Các hình thức tập huấn đa dạng vừa tiết kiệm chi phí, vừa phát huy được tính chủ động của giáo viên trong quá trình chuẩn bị các nội dung tổ chức các lớp bồi dưỡng.

 http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdtrh/anh 1.jpg

Lớp bồi dưỡng trực tiếp ôn thi THPT Quốc gia môn Địa lí

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn sâu

Tại các lớp bồi dưỡng ôn thi THPT Quốc gia, các chuyên viên của Sở GDĐT đã phân tích kĩ kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018, kết quả thi học kì I lớp 12 năm học 2018-2019; đề thi tham khảo của Bộ và đưa ra những nhận định, đánh giá chính xác về năng lực bộ môn của học sinh, trình độ ôn tập của giáo viên; mức độ, yêu cầu của đề thi 2019 để định hướng chung cho các nhà trường khi xây dựng kế hoạch, lộ trình ôn tập.

Trọng tâm của các lớp bồi dưỡng là các chuyên đề tham luận. Tổ cốt cán đã xây dựng hệ thống chuyên đề bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ. Báo cáo viên chuẩn bị chuyên đề kĩ càng, trình bày sinh động, hấp dẫn. Nội dung các chuyên đề ôn tập xoay quanh thảo luận, thống nhất phạm vi, phương pháp ôn tập hiệu quả. Một trong những vấn đề được quan tâm, thảo luận sôi nổi tại các lớp bồi dưỡng là dạy học phân hóa đối tượng, trong đó chú trọng đến đối tượng là học sinh yếu kém, trung bình để nâng phổ điểm môn thi các môn Toán, Tiếng anh, Lịch sử.

Đặc biệt, lớp bồi dưỡng còn xây dựng tiết ôn thi thể nghiệm (môn Ngữ văn). Ban tổ chức đã chọn một nội dung khó trong kế hoạch ôn tập bộ môn, giao cho 01 nhà trường nghiên cứu bài học, xây dựng giáo án và dạy thể nghiệm. Sau tiết học, giáo viên các trường THPT, các TTGDTX trên toàn tỉnh đã rút ra những ưu- nhược điểm và thống nhất phương pháp dạy kiểu bài tương tự đồng nhất trong các nhà trường.

 http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdtrh/anh 2.jpghttp://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdtrh/anh 3.jpg

              

                                                               Tiết dạy thể nghiệm ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn

 

Tăng cường sự tương tác trước, trong và sau lớp bồi dưỡng

Trước khi diễn ra các lớp bồi dưỡng ôn thi THPT Quốc gia, các cơ sở giáo dục đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng như xây dựng giáo án, chuyên đề ôn tập, các đề thi thử. Tại các lớp bồi dưỡng, giáo viên trực tiếp ôn thi lớp 12 đã cùng trao đổi, thảo luận, đánh giá chéo sản phẩm của các trường.

Phương pháp làm việc nhóm được áp dụng tại các lớp bồi dưỡng gắn với những bài tập thực hành, luyện tập của từng chuyên đề cụ thể dưới sự hướng dẫn của Báo cáo viên. Qua đó, báo cáo viên nắm được phản hồi của giáo viên và có những điều chỉnh cần thiết về liều lượng, phương thức tập huấn.

 Ban tổ chức (BTC) còn chú trọng khảo sát, đánh giá đầu và cuối các lớp bồi dưỡng. Hoạt động khảo sát được tiến hành dưới nhiều hình thức: phỏng vấn trực tiếp, điền phiếu hỏi… nhằm mục đích đánh giá thực trạng ôn thi THPT Quốc gia của các nhà trường và hiệu quả, chất lượng của lớp bồi dưỡng.

Kết thúc các lớp bồi dưỡng, các bộ môn đều xây dựng email riêng công bố tài liệu tham khảo (các chuyên đề bồi dưỡng, giáo án, đề đề xuất) để giáo viên có thể truy cập, sử dụng trong quá trình ôn tập.

Có thể khẳng định việc  tổ chức các lớp bồi dưỡng ôn thi THPT Quốc gia là giải pháp có hiệu quả của Sở GDĐT Lạng Sơn nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên qua đó nâng cao chất lượng công tác ôn tập của các nhà trường.