► Sở GDĐT Lạng Sơn phối hợp với Đài truyền hình Lạng Sơn phát sóng chương trình Dạy học trên truyền hình trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19.       ► Ngày 16/4/2020 Bộ GDĐT họp trực tuyến với 17 Sở GDĐT về Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

  1. Trang chủ
  2. Tin hoạt động
  3. Ngay hoi Em yeu khoa hoc chu de STEM...


Ngày hội Em yêu khoa học chủ đề STEM cấp Tiểu học năm học 2019-2020

Số lượt xem343;Thời gian2.12.2019-16:52;Người đăngDương Hồng Minh

 Ngày hội em yêu khoa học theo chủ đề STEM  cấp tiểu học 2019- 2020

 Thực hiện kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 cấp tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Ngày hội em yêu khoa học theo chủ đề STEM tiểu học cấp tỉnh trong ngày 26 tháng 11 năm 2019.

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdth/VAN NGHE CHAO MUNG.JPG

 Mục đích ngày hội nhằm tuyên truyền, quảng bá các hoạt động giáo dục STEM trong các trường tiểu học đến Cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Giới thiệu các sản phẩm, mô hình về ứng dụng Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học trong thực tiễn, cuộc sống của học sinh tiểu học. Thể hiện ý tưởng sáng tạo, ước mơ của các em học sinh tiểu học thông qua các mô hình, sản phẩm STEM.Tạo môi trường học tập, giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận giáo dục STEM của đội ngũ giáo viên và các em học sinh tiểu học. Góp phần thúc đẩy đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học tại các trường có lớp tiểu học.

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdth/LANH DAO PHAT BIEU.jpg

                                                      Đồng chí Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc ngày hội

Ngày hội với sự tham gia của đại diện cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, 06 học sinh khối lớp 3, lớp 4, lớp 5 đang học tập tại các trường được chọn cử  trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ban Tổ chức đã xây dựng chương trình, nội dung, kế hoạch, thể lệ cơ bản phù hợp, chuẩn bị tốt nhất trong điều kiện có thể về cơ sở vật chất và thời gian tổ chức Ngày hội. Ban Giám khảo đánh giá khách quan, công bằng, nghiêm túc trên tinh thần khuyến khích, động viên các đơn vị tham gia Ngày Hội. Về ưu điểm các đơn vị đều thực hiện đúng, đủ nội dung theo yêu cầu của ban tổ chức, tham gia phần trưng bày sản phẩm STEM và thực hành một hoạt động khoa học về STEM. Các gian trưng bày được bố trí khoa học, phù hợp với các sản phẩm của từng đơn vị. Các sản phẩm gần gũi với cuộc sống, dễ thực hiện và vận dụng kiến thức khoa học trong quá trình thực hiện thiết kế. Học sinh thuyết trình tự tin và hiểu biết về các cơ sở khoa học trong quá trình xây dựng sản phẩm.

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdth/GIAN TB THANH PHO.JPG

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdth/TB TRANG DINH.JPG

Nội dung thực hành trải nghiệm giúp học sinh bộc lộ kỹ năng công nghệ, khả năng sử dụng, hiểu biết từ những vật dụng đơn giản. Về kỹ năng kỹ thuật, giúp học sinh trang bị kỹ năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra nó; học sinh có khả năng tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật. Học sinh vận dụng kỹ năng toán học khi thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, áp dụng các khái niệm và kỹ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdth/THUC HANH.JPG

100% học sinh các đoàn tham gia giao lưu chuẩn bị vật liệu, dụng cụ, thực hiện  sản phẩm của mình một cách hào hứng theo chủ đề mà Ban tổ chức quy định, hoàn thành  sản phẩm cơ bản đúng yêu cầu về thời gian. Học sinh thuyết trình và thực hành ấn tượng như các đơn vị Thành Phố, Cao Lộc, Tràng Định...

Tuy nhiên, ngày hội vẫn có những hạn chế nhất định: Một số sản phẩm trùng lặp về ý tưởng, chưa có sự đột phá, cải tiến rõ nét.(Bình lọc nước, hệ thống tưới nước vườn rau….). Một số sản phẩm lựa chọn xây dựng thiết kế phức tạp, vượt quá tầm với đối tượng học sinh tiểu học. Một số đơn vị chưa biết định hướng giúp học sinh lựa chọn sản phẩm để thuyết trình, minh họa hoặc để thực hành theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, còn mất nhiều thời gian thao tác, cồng kềnh. Có đơn vị chưa tin tưởng khả năng của học sinh còn làm thay học sinh.

Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho  Phòng GDĐT Thành phố; giải Nhì: Phòng GDĐTTràng Định; Đình Lập;  Giải Ba: Phòng GDĐT Cao Lộc,  Bắc Sơn, Văn Lãng, Văn Quan;

Giải nội dung thực hành, trải nghiệm:  Giải  Nhất: Trường Tiểu học Chi Lăng, Thành phố; giải nhì: Trường TH Đồng Đăng huyện Cao Lộc, trường TH 1 Đại Đồng huyện Tràng Định;  Giải ba: TH thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn; TH Vân Nham, Hữu Lũng; TH Hoàng Văn Thụ, Thành phố Lạng Sơn

Ngày hội được tổ chức tốt từ khâu tuyên truyền, định hướng chuẩn bị từ Sở đến các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; sự vào cuộc tích cực, nghiêm túc  rộng khắp của toàn bộ các trường tiểu học nên ngày hội em yêu khoa học theo chủ đề STEM  năm học 2019-2020 thực sự  là một sân chơi bổ ích đối với các trường tiểu học, sân chơi này đã  trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho sự thành công trong công việc sau này như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản  biện…

Giáo dục STEM không phải một hoạt động giáo dục đưa thêm vào chương trình mà là một trong những phương thức chuyển tải nội dung chương trình giáo dục, vì vậy Ban Giám hiệu các trường có lớp tiểu học cần thành lập câu lạc bộ em yêu khoa học, xây dựng phong trào tạo lập ý tưởng khoa học gắn với cuộc sống  trong đội ngũ giáo viên và học sinh, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội  ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường để phong trào là một hoạt động thường xuyên, đồng thời là một trong những biện pháp thiết thực để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

.