► Tra cứu điểm thi Tốt nghiệp THPT 2020       ► Sở GDĐT Lạng Sơn phối hợp với Đài truyền hình Lạng Sơn phát sóng chương trình Dạy học trên truyền hình trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19.       ► Ngày 16/4/2020 Bộ GDĐT họp trực tuyến với 17 Sở GDĐT về Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

  1. Trang chủ
  2. Tin hoạt động
  3. SO GIAO DUC VA DAO TAO TO CHUC HOI THAO...


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỔ CHỨC HỘI THẢO VỀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM NĂM HỌC 2020 – 2021

Số lượt xem121;Thời gian31.12.2020-16:42;Người đăngQuản trị-Phòng GDTrH

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỔ CHỨC HỘI THẢO VỀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM NĂM HỌC 2020 – 2021

Lương Ánh Tuyết – Phòng GDTrH, Sở GDĐT

           Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020-2021, tiếp tục lộ trình của Đề án thí điểm triển khai giáo dục STEM ở một số trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, ngày 29/12/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo tham vấn các chuyên gia, giảng viên đại học, giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cho các thiết kế của các bài giảng mẫu/hoạt động trải nghiệm/dự án NCKH kỹ thuật. Dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Hà Thị Khánh Vân – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở GDĐT; đại biểu khách mời có PGS, TS  Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng khoa Sư phạm kỹ thuật trường Đại học sư phạm Hà Nội cùng với sự tham dự của trên 160 đại biểu gồm đại diện chuyên viên các phòng GDĐT, cán bộ quản lý, giáo viên cấp THCS, THCS trên địa bàn toàn tỉnh.

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdtrh/Co Van_201231164832.jpg

Đồng chí Hà Thị Khánh Vân – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo

          Tại Hội thảo, đại biểu đã được tiếp thu chuyên đề về Giáo dục STEM - phương thức hiệu quả để đổi mới giáo dục phổ thông do PGS, TS Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng khoa Sư phạm kỹ thuật trường Đại học sư phạm Hà Nội trình bày trong đó nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của dạy học STEM trong phát triển năng lực tư duy sáng tạo của học sinh, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdtrh/Chuyen gia 1_201231164311.jpg

PGS, TS  Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng khoa Sư phạm kỹ thuật trường Đại học sư phạm Hà Nội trao đổi chuyên đề

Cũng tại Hội thảo, lãnh đạo Phòng GDTrH, Sở GDĐT đã có báo cáo Đánh kết quả triển khai công tác giáo dục STEM những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong đó đánh giá Sở GDĐT đã chủ động, tích cực trong việc tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai giáo dục STEM đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, đã có những giải pháp đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức triển khai như tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng chủ đề STEM để nhân rộng giáo dục STEM không chỉ trong phạm vi các trường tham gia thí điểm; việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM tại các nhà trường đã được nâng cao cả về số lượng và chất lượng; độ ngũ giáo viên am hiểu và có khả năng thực hiện giáo dục STEM ngày càng tăng; các trường tham gia thí điểm đã tích cực, chủ động trong việc triển khai thực nghiệm hệ thông bài giảng, hoạt động trải nghiệm; công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được quan tâm và chất lượng các dự án đã được nâng lên so với các năm trước. Tuy nhiên bên cạnh đó còn một số giáo viên chưa quan tâm đến giáo dục STEM, không chủ động tự học, từ nghiên cứu, tìm hiểu để thiết kế và thực hiện bài giảng chủ đề STEM, thể hiện ở tỉ lệ giáo viên có bài dạy chủ đề STEM/tổng số giáo viên các môn học STEM còn thấp. Số chủ đề STEM đưa vào kế hoạch giáo dục môn học còn ít; Chất lượng một số bài giảng chủ đề STEM (thông qua cuộc thi thiết kế bài giảng chủ đề STEM) vẫn còn nhiều điểm hạn chế; Việc đầu tư trang bị thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục STEM chưa được quan tâm đầy đủ, đúng mức do đó điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ giáo dục STEM còn nhiều hạn chế...

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdtrh/Chu C_201231165039.jpg

Đồng chí Đặng Hồng Cường – Trưởng phòng GDTrH phát biểu tại hội thảo

           Với những nội dung đánh giá sát thực được nêu ra tại hội thảo, đại biểu tham dự đã thảo luận sôi nổi về kinh nghiệm thực hiện dạy học STEM, những khó khăn, vướng mắc, đồng thời nêu ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả, nhiều tham luận của các đơn vị trình bày tại hội thảo được đánh giá cao, mang lại ý nghĩa thiết thực.

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdtrh/HVT_201231164327.jpg

Đồng chí Hoàng Văn Thao – Phó Trưởng phòng GDTrH báo cáo đánh giá tình hình thực hiện giáo dục STEM trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_gdtrh/Thao luan_201231164402.jpg

Đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội thảo

          Trong thời gian tới, các hoạt động dạy và học theo hướng STEM tiếp tục được các nhà trường triển khai mạnh mẽ, tạo không khí say mê nghiên cứu, sáng tạo cho cả người dạy và người học từ đó gắn các kiến thức khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới trong những năm tiếp theo.