► Hãy nhanh nhẹn khi nghe, từ từ khi nói, và đừng vội nổi giận.(James)       ► Ngày 23/02/2018 (mùng 8 tết) Sở GDĐT tổ chức tết trồng cây tại trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình.

  1. Trang chủ
  2. Tin hoạt động
  3. So Giao duc va Dao tao to chuc Hoi nghi...


Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện sắp xếp- tổ chức lại các cơ sở giáo dục- ký kết kế hoạch phối hợp giữa Sở GDĐT với UBND các huyện- thành phố năm 2019

Số lượt xem296;Thời gian28.1.2019-07:42;Người đăngLương Ánh Tuyết

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục, ký kết kế hoạch phối hợp giữa Sở GDĐT với UBND các huyện, thành phố năm 2019

 

          Ngày 23/1/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục và ký kết kế hoạch phối hợp giữa Sở GDĐT với UBND các huyện, thành phố trong hoạt động quản lý nhà nước về  GDĐT.

http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_vanphong/So ket 3 nam 1.jpg

Đồng chí Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại Hội nghị

         Việc thực hiện đề án sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018 đã đạt được kết quả tích cực, bộ máy trường, lớp học đảm bảo tinh gọn, chặt chẽ và thuận lợi hơn trong công tác quản lý, điều hành. Sau 3 năm thực hiện có 44 cặp trường được sáp nhập, đến nay toàn tỉnh có 707 đơn vị, trường học (giảm 41 trường so với năm học 2016 – 2017); có 153 điểm trường được sáp nhập, 1225 người tiếp tục công tại trường đã sáp nhập, 99 người chuyển công tác đến trường khác cùng cấp học, 6 người tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP (theo phụ lục 05, 08); các phòng cơ quan Sở đã giảm từ 11 phòng xuống còn 09 phòng, giảm 02 vị trí trưởng phòng. Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các đơn vị sau khi sáp nhập được thực hiện phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và vị trí việc làm; xây dựng phương án xử lý cơ sở vật chất theo đúng các quy định của pháp luật nhằm sử dụng hiệu quả kinh phí đầu tư, tinh gọn bộ máy theo hướng chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao hơn. Sau sáp nhập đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các đơn vị yên tâm công tác, không có tình trạng khiếu kiện; chất lượng giáo dục đối với các cấp học ngày càng được nâng lên; tỷ lệ học sinh đến lớp, học sinh tham gia thi học sinh giỏi, học sinh đạt kết quả cao trong học tập tăng cả về số lượng và chất lượng; chất lượng bữa ăn đối với học sinh bán trú được nâng lên, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được trú trọng…Quy mô quỹ đất, các công trình trường học, công trình phụ trợ,  trang thiết bị… được Trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, nhu cầu ăn ở đối với học sinh bán trú, nội trú; nhu cầu nghiên cứu giảng dạy và học tập của sinh viên các trường chuyên nghiệp.

         Tuy nhiên bên cạnh đó việc thực hiện đề án sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018 còn có những khó khăn, hạn chế sau: nhận thức của một số cấp ủy chính quyền cơ sở về rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp học trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, một số đơn vị chưa mạnh dạn đề xuất, tham mưu việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, học, sợ ảnh hưởng đến biên chế của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; công tác quản lý của các nhà trường đối với trường liên cấp tiểu học và trung học cơ sở, các điểm trường lẻ gặp khó khăn; việc tổ chức các hoạt động giáo dục đối với các trường liên cấp sau khi sáp nhập ở một số nội dung còn lúng túng, thiếu sự chủ động gây khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động dạy - học; việc bố trí giáo viên dạy liên trường khó khăn do không cùng địa bàn, ngược tuyến đường di chuyển; chưa có cơ chế, chính sách ưu đãi riêng đối với giáo viên dạy liên trường; việc rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp, học sinh và tinh giản biên chế đối với các cơ sở giáo dục chưa đạt kết quả cao do các yếu tố khách quan như giao thông đi lại khó khăn, khoảng cách xa, thiếu lớp học và các công trình phụ trợ, cơ sở vật chất đã xuống cấp, trang thiết bị dạy học thiếu thốn; việc tinh giản biên chế chưa thực sự giảm được đối tượng hạn chế về trình độ, năng lực, mới chỉ tạo điều kiện cho những người có nhu cầu xin ra khỏi đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nguyện vọng cá nhân, nên việc tinh giản biên chế chưa thực sự đạt được mục tiêu đề ra; việc bố trí giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu ở các trường quy mô nhỏ gặp nhiều khó khăn do địa bàn dân cư thưa thớt, sống không tập trung. Ngoài ra hiệu quả hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp công lập chưa cao, công tác quản lý chậm đổi mới, số lượng đơn vị tự chủ chi thường xuyên còn thấp; việc rà soát bố trí vốn cho các công trình trường lớp học, các công trình phụ trợ còn chậm, nhiều công trình xuống cấp trầm trọng chưa được quan tâm đầu tư kịp thời…

         Trong thời gian tới Sở GDĐT tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các ban, ngành liên quan phấn đấu hoàn thiện việc sáp nhập, sắp xếp tổ chức lại các cơ sở giáo dục với các giải pháp cụ thể: thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, học sinh và người dân hiểu về chính sách tinh giản biên chế; chính sách rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học để tạo sự đồng thuận, ủng hộ việc thực hiện chính sách; củng cố, mở rộng quy mô mạng lưới trường, lớp mầm non trong năm học 2018-2019 và các năm tiếp theo đối với các xã chưa có trường mầm non. Quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng bếp ăn, nhà vệ sinh ở một số trường,  điểm trường. Tập trung việc rà soát sắp xếp mạng lưới giáo dục mầm non, trường phổ thông theo hướng thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Tập trung rà soát, bố trí lớp học tại các điểm lẻ phù hợp với địa bàn dân cư; các điểm trường trung tâm phấn đấu đảm bảo chuẩn các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ để thực hiện quy hoạch. Phát triển các cơ sở mầm non ngoài công lập chất lượng cao ở trung tâm huyện, thành phố; tăng cường mở các nhóm trẻ độc lập ở những nơi có điều kiện. Quy hoạch các trường phổ thông theo hướng ưu tiên mở rộng diện tích đất đai xây dựng trường đạt chuẩn; rà soát, mở rộng trường phổ thông dân tộc bán trú tại các xã vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện nhiều nhất cho học sinh được học tại các điểm trường trung tâm; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; tập trung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; chăm lo đời sống cho học sinh các trường nội trú, bán trú góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đảm bảo từng bước có đủ giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông mới. Quy hoạch, điều chuyển đội ngũ các đơn vị nhằm đảm bảo cân bằng về số lượng, trình độ, năng lực giữa các đơn vị trường trên địa bàn...

          Nhân dịp này, Sở GDĐT đã tổ chức ký kết thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Sở GDĐT với UBND các huyện, thành phố trong hoạt động quản lý nhà nước về GDĐT nhằm phát huy những kết quả đạt được trong công tác phối hợp thời gian qua, tiếp tục thống nhất việc quản lý nhà nước về chuyên ngành và quản lý theo lãnh thổ về giáo dục và đào tạo, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo một cách toàn diện, đạt hiệu quả cao. Trong đó đảm bảo nguyên tắc: Mọi hoạt động phối hợp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh phải tuân theo quy định quản lý ngành và lãnh thổ, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt và nâng cao hiệu lực, đồng thời phát huy tính chủ động, trách nhiệm của mỗi bên để quản lý giáo dục và đào tạo có hiệu quả trong phạm vi địa bàn mỗi huyện, thành phố và toàn tỉnh; tập trung giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong năm 2019.

 http://sogdlangson.edu.vn/tinymce/source/sogd_vanphong/Anh ki ket23.jpg

Ký kết thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Sở GDĐT với UBND các huyện, thành phố